Hiển thị tất cả 16 kết quả

0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568
0865.909.568

1. Van cổng là gì?

Van cổng có tên gọi tiếng anh là ” Gate valve ”  đây là dòng van được sử dụng chủ yếu là để ngăn chặn dòng chảy của dòng lưu chất lỏng hơn là để điều chỉnh lưu lượng dòng chảy khi đi qua van.

Khi van cổng ở trạng thái mở hoàn toàn, dòng van cổng không có vật cản trong đường dẫn dòng lưu chất chảy qua, điều này dẫn đến lực cản dòng chảy là bằng không. Kích thước của đường dẫn dòng chảy mở thường thay đổi theo cách phi tuyến tính khi cổng được di chuyển. Điều này chúng đồng nghĩa với tốc độ dòng chảy sẽ không thay đổi đồng đều với hành trình gốc của nó. Tùy thuộc vào kết cấu, một van cổng mở một phần có thể rung từ dòng chất lỏng khi đi qua van.

Van cổng chúng chủ yếu được sử dụng trong các hệ thống đường ống có kích thước lớn từ DN50 (2″) đến kích thước lớn nhất. Van cổng thường được chế tạo với nhiều loại vật liệu khác nhau như: Inox, Gang, Đồng, Thép, Nhựa, điều này giúp cho van có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau. Tùy thuộc vào từng môi trường làm việc mà chúng ta lựa chọn dòng van cổng phù hợp với dòng lưu chất sử dụng. Ví dụ như sau:

  • Van cổng thép phù hợp sử dụng trong môi trường nhiệt độ cao
  • Van cổng gang sử dụng phù hợp trong môi nước thông thường
  • Van cổng đồng sử dụng phù hợp trong môi trường nước sạch
  • Van cổng inox sử dụng phù hợp trong các hệ thống chế biến thực phẩm
  • Van cổng nhựa sử dụng phù cho các môi trường có dòng lưu chất ăn mòn

Van cổng khi làm việc trong môi trường có áp suất cao, ma sát có thể trở thành một vấn đề. Khi cánh cổng bị áp lực của môi chất đẩy vào đường ray dẫn hướng của nó, dòng van cổng sẽ trở nên khó vận hành hơn. Van cổng lớn đôi khi được lắp với một đường vòng được điều khiển bởi một van nhỏ hơn để có thể giảm áp suất trước khi vận hành van cổng chính giúp cho việc đóng mở một cách nhẹ nhàng hơn. Van cổng không có vòng đệm phụ trên cổng hoặc bệ ngồi được sử dụng trong các ứng dụng mà van không bị rò rỉ nhỏ, chẳng hạn như mạch sưởi hoặc đường ống cấp thoát nước.

Hiện nay công ty chúng tôi đang cung cấp tất các loại van cổng được nhập khẩu trực tiếp từ các nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,… đưa về thị trường Việt Nam với số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường hiện nay. Tất cả các sản phẩm van cổng do công ty chúng tôi cung cấp đều đảm bảo về chất độ uy tín – chất lượng, chế độ bảo hành lên đến 12 tháng ( 1 đổi 1 lỗi do nhà sản xuất), đầy đủ các loại giấy tờ, chứng chỉ Co/Cq, Hỗ trợ báo giá van cổng 24/24h.

Van cổng
Van cổng

2. Lịch sử ra đời của van cổng

Trong đầu năm 1839 cư dân của thành phố New Haven, Charley W. Peckham Mặc dù bằng sáng chế van cửa cổng của ông Peckham. Nó không giống dòng van cổng ngày nay nhưng dù sao đi nữa chúng vẫn được gọi là van cổng.

Đầu năm 1840, van cổng đầu tiên như ngày nay được ra đời và chúng đã được cấp bằng sáng chế bởi Theodore Scowden ở Cincinnati, Ohio.

Đầu năm 1850 đến đầu thế kỷ 19 William Teller Crane (Crane); William Powell (Powell); HG Ludlow (Ludlow); Edmund H. Lunken (Lunkenheimer); Rufus B. Chapman (Chapman); Daniel Kennedy (Kennedy); Charles Jenkins (Jenkins); và Rufus Pratt (Pratt & Cady). Tất cả những cái tên đã được viết ở trên họ đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế van của mình và họ đã thành lập các công ty khác nhau mà sau này trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực kiểm soát dòng chảy trên toàn thế giới.

Vào nhưng năm 1896, William Jennings, một kỹ sư của Công ty Pratt & Cady, đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế vòng ghế có ốc vít và nó vẫn là tiêu chuẩn trong 75 năm tiếp theo sau đó.

Cho đến mãi đến những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, áp suất của hơi nước mới bắt đầu vượt qua mức 150-200 psi. Cho đến lúc đó, các ứng dụng áp suất thấp này đã được xử lý dễ dàng bằng các van cổng bằng đồng và gang trong ngày nay. Van cổng thép cũng có thể dễ dàng xử lý nhiệt độ khiêm tốn ở mức 350 đến 400 độ C .

Những biến đổi mới trong ngành điện lực dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ và áp lực vận hành trong khoảng thời gian những năm 1915-1925. Tình trạng này đã làm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng mặt của vật liệu van mới đó chính là vật liệu thép. Thép có thể chịu áp lực và nhiệt độ lớn mà các hệ thống đường ống trong các nhà máy điện trung tâm mới yêu cầu. Trong giai đoạn trưởng thành này, van cổng thép đã áp dụng thiết kế và ngoại hình mà nó vẫn được biết đến cho đến ngày nay. Khi nhiệt độ và áp suất vận hành tiếp tục tăng, các hợp kim crôm / moly mới bắt đầu được sử dụng trong xây dựng ngành van.

3. Cấu tạo của van cổng

Thông qua hình ảnh dưới đây các bạn có thể quan sát thấy được cấu tạo của van cổng bao gồm 5 bộ phận chính như sau:

Cấu tạo van cổng
Cấu tạo van cổng

– Thân van

Đây là một bộ phận chính của van chúng thường được đúc bằng chất liệu inox, gang, thép, nhựa,… và chúng bao gồm nhiều phần được ghép lại, Hai mặt bích thì chúng được đúc liền với phần thân van ở hai bên giúp nó kết nối với hệ thống đường ống hoặc các thiết bị khác. Thân van thường được gia công và phủ một lớp sơn epoxy giúp chúng có thể chống ô oxi hóa và tạo tính thẩm mỹ cao.

– Đĩa van (cửa van)

Đĩa van hay còn gọi là cửa van đây là một bộ phận được tiếp xúc trực tiếp với dòng lưu chất và có tác dụng đóng/mở dòng lưu chất, đĩa van thường được làm bằng các chất liệu chống ăn mòn và chịu lực tốt giúp chúng có thể làm việc trong nhiều môi trường khắc nhiệt.

Đĩa van chúng được gắn cố định với phần trên với trục van, đầu trên của trục chúng sẽ nối với thiết bị truyền động đó là tay quay vô lăng bằng một lỗ ren, khi chúng ta vặn tay quay cùng chiều kim đồng hồ khi đó trục sẽ chuyển động lên trên và chúng kéo đĩa van lên đồng nghĩa với việc van ở trạng thái mở, và ngược lại khi vặn tay quay ngược chiều kim đồng hồ khi đó van ở trạng thái đóng.

– Trục van ( ty van)

Trục van cổng tay quay đây là một thanh kim loại có dạng hình trụ phía trên có ren để kết nối với tay quay vô lăng, đầu dưới của chúng được kết nối với đĩa van bằng ren (đối với dòng van cổng ty chìm) hoặc một thanh chốt (đối với van cổng ty nổi). Trục của van thường được làm bằng các kim loại có độ cứng cao chúng có thể chịu lực và chịu ma sát mài mòn tốt.

– Bộ phận truyền động (Vô lăng)

Bộ phận truyền động (Vô lăng, tay quay) đây là một bộ phần được dùng để thao tác đóng mở van bằng tay. Khi chúng ta quay vô lăng theo chiều kim đồng hồ khi đó van sẽ ở trạng thái đóng van và quay ngược chiều kim đồng hồ để mở van, bộ phận này thường được chế tạo bằng kim loại.

– Các chi tiết làm kín

Đây là các bộ phận làm kín như gioăng hay tết chèn có nhiệm vụ làm kín cổ van và các chi tiết lắp ghép giúp van có độ kín khít cao và không bị rò rỉ. Chúng thường được chế tạo từ các vật liệu mềm chống ma sát, chịu lực tốt và có độ bền cao.

4. Nguyên lý hoạt động của van cổng

Van cổng là một loại thiết bị chúng được thiết kế một cách khá là đơn giản, chúng có thể dễ dàng vận hành đóng mở van một cách nhanh chóng và thuận tiện. Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của dòng van cổng thì chúng ta sẽ chia van thành hai quy trình Đóng và Mở riêng biệt như sau:

Quy trình đóng van cổng

Ban đầu khi van đang ở trạng thái đóng thì chúng nhận được một lực tác động từ người vận hành lên bộ phận tay quay ( vô lăng ) của van cổng, Khi chúng ta quay vô lăng theo chiều kim đồng hồ, khi đó trục van sẽ duy chuyển xuống dưới đẩy cánh van ( đĩa van ), đi xuống làm chặn toàn bộ dòng chảy của lưu chất trong đường ống khi đi qua van. Khi van ở trạng thái đóng hoàn toàn, sẽ không sảy ra hiện tượng rò rỉ lưu chất ra môi trường bên ngoài.

Quy trình mở van cổng

Ban đầu van đang ở trạng thái mở chúng ta tác động lực vào bộ phận tay quay ( vô lăng ) của van cổng, khi chúng ta quay vô lăng ngược chiều kim đồng hồ, khi đó trục của van di chuyển lên và kéo theo cánh van ( đĩa van ) đi lên giúp van mở hoàn toàn cho phép dòng lưu chất đi qua van. Khi van đang ở trạng thái mở hoàn toàn, chúng cho phép toàn bộ dòng chảy của lưu chất lưu thông qua van, mà không có sự tụt áp và giảm lưu lượng trên hệ thống đường ống bởi bên trong thân van không có vật cản từ cánh van.

– Mời các bạn cùng tham khảo cấu tạo và nguyên lý làm việc của van cổng

– Như bản thân tôi đã nói phía trên cách vận hành của van cổng tay quay khá đơn giản nhưng chúng ta cần đọc thêm để hiểu sâu hơn khi vận hành Van cổng tay quay là một trong những dòng van công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp.

– Đây là loại thiết bị được dùng để đóng dòng chảy khi đĩa chắn ngang qua toàn bộ dòng chảy. Khi van được mở hoàn toàn thì cửa van “đĩa van” không nằm trong dòng chảy của vật chất. Lúc này độ cản trở dòng chảy của van là rất nhỏ có nghĩa là sự sụt áp hay mất năng lượng khi vật chất đi qua van hạn chế ở mức độ nhỏ nhất.

– Khi mở van, những chuyển động đầu tiên của tay quay chúng sẽ làm giảm lực tác dụng lên hai cổng. Nếu hệ thống của bạn có sự thay đổi lớn về nhiệt độ, khi đó sự giản nở ở hai phần của cổng van thì chúng sẽ làm biến dạng thân van và tạo nên lực tác dụng rất lớn lên cửa van và có thể làm hỏng van nếu không đạt thiết kế về chất lượng.

– Với cấu tạo ở cổng van, chúng được ghép nối bởi nhiều thành phần khác nhau nên chúng thường bị trục trặc nếu như có các tạp chất bị tắc kẹt hay lắng đọng trong đó. Nên với dòng van cửa thì người ta thường dùng trong các đường ống có độ sạch cao, hoặc người ta lắp đặt thêm van lọc y ” traniner ” trước van cổng, chúng có tác dụng làm đường ống được sạch hơn.

– Trong quá trình hoạt động, khi chúng ta điều khiển van đóng mở, khi đó cửa van chuyển động chúng sẽ sinh ra lực ma sát, cộng thêm lực tác động của dòng chảy sẽ gây ra hiện tượng mài mòn các phần tiếp xúc, về vấn đề thời gian sử dụng lâu dài sẽ không còn được đảm bảo kín khít khi van đóng.

– Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ về ngành công nghiệp của đất nước, thị trường ngày càng mở cửa rộng, bởi vậy việc cung cấp các thiết bị van công nghiệp như: van cổng, van an toàn, van cầu… đây là điều không còn khó khăn đối với các công ty dịch vụ. Tuy nhiên thì việc lựa chọn nhà cung cấp van uy tín và đạt chất lượng cao là điều đang làm đau đầu những bộ phận mua hàng.

Van cổng Inox
Van cổng Inox

6. Ưu điểm và nhược điểm của van cổng

6.1. Ưu điểm của van cổng

  1. Van được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau nên chúng có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
  2. Van được thiết kế đơn giản, nên các chi tiết của van chúng dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng và tháo lắp khi cần thiết
  3. Van có khả năng chịu được áp suất lớn, chống kẹt, chịu được va đập mạnh.
  4. Trong và ngoài van cổng được phủ lớp sơn EPOXY cao cấp, chống rò rỉ, chống ăn mòn tốt.
  5. Van cổng có hành trình đóng mở nhanh hơn, tốn ít lực hơn so với dòng van cầu, bởi vậy mà chúng được sử dụng ưu chuộng hơn
  6. Van được thiết kế một lớp gioăng cao su EPDM bên trong giúp van an toàn sử dụng cho môi trường nước sạch.
  7. Khi van ở trạng thái mở hoàn toàn thì không làm giảm áp suất của hệ thống
  8. Van có thể đóng/mở từ từ nên không gây ra tình trạng shock áp là hiện tượng gây ra rung giật đường ống khi thực hiện thao tác đóng mở van.

6.2. Nhược điểm van cổng

Bên cạnh nhưng ưu điểm nổi bật mà dòng van cổng mang lại thì chúng vẩn còn một số điểm hạn chế như sau:

  1. Trong quá trình sử dụng van lâu dài thì bộ phận thành van sẽ bị sói mòn do dòng lưu chất chạy qua
  2. Van thường chỉ có kích thước lớn từ DN50 trở lên nên trong quá trình lắp đặt và sử dụng van cổng thì cần phải có một không gian đủ rộng để thực hiện lắp đặt cũng như thao tác đóng mở van trong quá trình sử dụng.

7. Ứng dụng của van cổng

  1. Bởi tính đa dạng về chất liệu chế tác, và thiết kế kết hợp với tính phổ biến nên chúng được sử dụng trong nhiều hệ thống đường ống nhà máy khác nhau. Từ các đơn vị cốc nhiệt độ cao đến thực phẩm và dịch vụ dược phẩm…vv..
  2. Được thiết kế dạng mặt ghế được bảo vệ của các van cửa đôi mở rộng và sàn giúp giảm sự xuống cấp của mặt ghế gây ra bởi các mảnh vụn trong chất lỏng quá trình làm việc, làm cho chúng trở nên lý tưởng sử dụng cho môi trường chất lỏng.
  3. Khi van cần thêm các sự bảo vệ tại các điểm trong các ứng dụng ống dẫn, nơi mà tính toàn vẹn hoạt động được coi là rất quan trọng và hậu quả của việc tiếp xúc với môi trường cao hơn, chẳng hạn như gần các tuyến đường thủy và đô thị, các van cửa đôi mở rộng là một sự lựa chọn khôn ngoan.
  4. Van cổng nhỏ hơn kích thước DN50 đến DN100 thường được sử dụng trong các hệ thống đường ống dẫn dầu nhờ có khả năng chịu áp suất cao. Một số van cổng cũng có thể được thiết kế dễ dàng cho các hệ thống khoan đa dạng, với thiết kế bố trí linh hoạt và tiết kiệm chi phí.
  5. Hiện nay trong ngành công nghiệp điện, van cửa đồng rất phù hợp cho các ứng dụng tiêu chuẩn và được coi là quan trọng, như phân phối hơi nước trong các nhà máy điện.
  6. Đối với môi trường dưới biển thì ta cần đòi hỏi thách thức nơi có áp suất cực kỳ lớn, nhiệt độ thấp và hoạt động rất khó khăn. Thiết kế đơn giản của van cổng rất phù hợp cho các môi trường khắc nhiệt này.
Ứng dụng của van cổng
Ứng dụng của van cổng

8. Các loại van cổng trên thị trường Việt Nam

Van cổng Wonil – Hàn Quốc.

Van cổng Wonil đây là thương hiệu wonil được sản xuất tại Hàn Quốc van có chất lượng trung tốt, có một ít các sản phẩm được hãng OEM từ Trung Quốc sản xuất còn lại chúng đền được sản xuất sản xất từ Hàn Quốc nên dòng van này có giá thành tương đối cao. Hiện nay trên thị trường Việt Nam đơn vị phân phối độc quyền về sản phẩm này là CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI TUẤN HƯNG PHÁT của hãng này.

Van cổng gang Wonil - Hàn Quốc
Van cổng gang Wonil – Hàn Quốc

Van cổng AUT

Van cổng AUT đây là loại van có xuất xự từ Malaysia được đưa vào thị trường Việt Nam từ những năm 20xx, và đã dành được thị phần không nhỏ trên thị trường. Van có chất lượng khá tốt và đồng đều, chúng được sử dụng trong các dự án và các tòa nhà của tập đoàn Mường Thanh. Nhưng hiện nay đa phần van AUT đều là van nhập từ Trung Quốc nên có chất lượng kém hơn nên người ta dần chuyển qua dòng van wonil của hàn quốc.

Van cổng AUT
Van cổng AUT

Van cổng Meiji

Van cổng Meiji đây là loại van được tập Đoàn Vin Fat đưa vào sử dụng trong tất cả các công trình từ trước tới nay, Sản phẩm được phân phối độc quyền bởi công ty Việt Phú Mỹ. Việc hỏi giá và mua van cổng Meiji cực kỳ khó khăn vì cơ chế làm việc của nhà phân phối là không bán hàng cho các công trình khác ngoài Vin Fat. Van cổng có xuất xứ từ Malaysia.

Van cổng Trung Quốc

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van cổng tay quay Trung Quốc, chúng thường không có thương hiệu rõ ràng, chất lượng sản phẩm khá kém nhưng bù lại giá thành lại khá rẻ. Trên thân van chúng được hiển thị áp suất làm việc là PN16 nhưng thực tế van chỉ chịu được áp suất tối đa là PN10 ~ 10 bar ~ 10Kg thậm chí một số loại van chỉ làm việc với áp tối đa là 5 bar nhưng chúng vẩn được ghi áp suất làm việc PN16 trên phần thân van. Điều này rất nguy hiểm chúng có thể gây rò rỉ chất lỏng thậm chí là vỡ van khi đang làm việc mà áp suất tăng cao.

Van cổng Trung Quốc
Van cổng Trung Quốc

Van cổng Kitz và Toyo

Sản phẩm mang thương hiệu từ Nhật Bản với chất lượng khá tốt. Sản phẩm thường được các dự án, nhà máy của Nhật đặt tại Việt Nam tin dùng. Sản phẩm được phân phối chính thức bởi công ty Lê Ban và SITT. Tuy nhiên van có giá thành tương đối cao.

Van cổng Kitz
Van cổng Kitz

Van cổng Shinyi

Van cổng Shinyi đây là sản phẩm của sự kết hợp giữa đất nước Việt Nam và Đài Loan, (Mang thương hiệu Đài Loan nhưng chúng được sản xuất tại Việt Nam) có chất lượng tương đối tốt. Công ty có nhà máy sản xuất van đặt tại Khu công nghiệp Sông Mây, Xã Bắc Sơn, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam. Sản phẩm được phân phối trên khắp lãnh thổ Việt Nam, giá thành cũng tương đối tốt đến tay người sử dụng.

Van cổng ty nổi

Hiện nay dòng van cổng ty nổi là một loại bình thường nhưng có trục van di chuyển lên xuống giúp đóng mở van đơn giản. chúng ta có thể quan sát được trạng thái đóng mở của van thông qua chiều dài trồi lên của trục.

Van cổng ty nổi
Van cổng ty nổi

Van cổng ty chìm

Dòng sản phẩm van cổng ty chìm cũng như van ty nổi nhưng trục của van ty chìm không di chuyển lên xuống và chúng ta không thể quan sát được trạng thái đóng/mở của van từ xa. Van có thể được lắp đặt những vị trị có không gian chật hẹp mà van ty nổi không đáp ứng được.

Van cổng ty chìm
Van cổng ty chìm

Van cổng BB

Van cổng BB đây là loại van cổng mặt bích trên thân được đúc hai mặt bích hai bên giúp cho việc lắp đặt được tiến hành dễ dàng và thuận tiện.

Van cổng tay quay

Dòng van cổng tay quay được hoạt động nhờ vào thao tác quay vô lăng (tay quay) dùng sức người vận hành van. Quay vô lăng theo chiều kim đồng hồ để đóng van và quay ngược lại để mở van.

Van cổng điều khiển bằng điện

Van cổng điều khiển bằng điện là một loại van cổng tay quay được thay thế bằng bộ truyền động bằng điện loại này được sự dụng trong hệ thống tự động hóa với mục đích vận hành đóng/mở van từ xa, tiết kiệm nhân công, có thể vận hành hàng loạt van chỉ với một người điều hành.

Van cổng điều khiển bằng điện
Van cổng điều khiển bằng điện

Van cổng tín hiệu điện

Van cổng tín hiệu điện là dòng van có kèm theo công tắc giám sát hàng trình đóng mở, công tắc này có tác dụng gửi tín hiệu báo trạng thái đóng mở của van về tủ điều khiển, tín hiệu này nó còn có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác, ví dụ điều khiển một số thiết bị trong hệ thống.

Van cổng tín hiệu điện
Van cổng tín hiệu điện

Van cổng gang

Van cổng gang có thân và đĩa được đúc bằng chất liệu gang, gang dẻo, đĩa van có thể được bọc cao su để tăng độ kín. Van cổng gang thường được sử dụng cho các hệ thống đường ống nước.

Van cổng gang
Van cổng gang

Van cổng Thép

Hiện nay dòng van cổng thép toàn bộ thân và đĩa được chế tạo từ thép van chịu được nhiệt độ vào áp suất cao nên thường được sử dụng trong các hệ thống đường ống dẫn dầu nóng, Có thể làm việc trong môi trường có nhiệt độ lên đến 450 độ C.

Van cổng thép
Van cổng thép

Van cổng Inox

Sản phẩm Van cổng inox 304, inox 316 có giá thành cao nhất trong các loại van cổng được sản xuất từ các vật liệu khác. Van sử dụng tốt trong các hệ thống sử lý nước thải và các đường ống có lưu chất là hóa chất nhẹ.

Van cổng Inox
Van cổng Inox

Van cổng Nhựa

Van cổng nhựa là sản phẩm toàn thân được chế tạo từ nhựa ngoại trừ trục van bằng thép không gỉ. Van được lắp đặt trong các hệ thống nước sạch, nước sinh hoạt và đặc biệt là hệ thống hóa chất. Mỗi loại hóa chất tùy theo nồng độ và nhiệt độ, áp suất sẽ có các loại van cổng nhựa tưng ứng sử dụng phù hợp cho loại hóa chất đó (Nhựa PVC, nhựa UPVC, nhựa PP…).

Van cổng nhựa
Van cổng nhựa

Van cổng Đồng

Van cổng đồng cùng với van bi đồng là 2 loại van được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Van có cấu tạo khá đơn giản và có thể được sử dụng co nhiều ứng dụng. Van cổng đồng thường có kích thước bé từ DN15-DN100.

Van cổng Đồng
Van cổng Đồng

9. Hướng dẫn lắp đặt van cổng

  1. Các dòng van cổng chúng có thể được lắp đặt theo bất kỳ hướng nào, tuy nhiên tốt nhất nếu có thể chúng nên được lắp đặt thẳng đứng, đặc biệt là ở kích thước lớn hơn để dễ dàng vận hành van trong quá trình sử dụng.
  2. Chúng ta nên kiểm tra sơ bộ về vật liệu của van cổng, thành của van và đĩa van trước khi lắp đặt vào hệ thống đường ống. Đảm bảo rằng không có lỗi hoặc hư hỏng do quá trình lưu trữ hoặc vận chuyển.
  3. Hoàn thành tất cả các công việc hàn mặt bích vào đầu hệ thống ống trước khi lắp đặt van và đảm bảo một điều đó là mặt bích đã được làm mát đến nhiệt độ môi trường trước khi lắp đặt van cổng bằng cách sử dụng miếng đệm thích hợp nhất khi lắp vào hệ thống.
  4. Làm sạch hệ thống đường ống, hãy chắc chắn rằng không có dư lượng hàn, rỉ sét, hoặc các mảnh vụn nhỏ khác trong các hệ thống đường ống trước khi lắp đặt. Rửa bằng nước hoặc chất tẩy nhẹ nếu cần.
  5. Kiểm tra để có thể chắc chắn rằng không có sự cong vênh của mặt bích hoặc sai lệch của van cổng liên quan đến mặt bích. Lắp đặt một giá đỡ van khi cần thiết để giảm tải cho cụm đường ống.
  6. Chúng ta nên lắp đặt các bu lông giữ khoảng cách cẩn thận để không làm hỏng thành van và điều chỉnh mặt đối diện của hai mặt bích để có khoảng cách khi đường ống cần được mở rộng (đủ khoảng cách để trượt van vào hoặc ra).
  7. Dùng lực vừa đủ để siết chặt, đều các bu lông sao cho áp lực được dàn đều giữa van, miếng đệm và mặt bích, cho đến khi kín hoàn toàn thì dừng lại.
  8. Sau khi đã lắp đặt song hoàn tất, bắt đầu vận hành van nhiều lần để đảm bảo rằng van không bị dịch chuyển trong quá trình cài đặt. Nếu vẩn đang còn lỗi chứng tỏ bạn đã làm sai các quy trình, nếu van hoạt động trơn chu thì đưa vào sử dụng trực tiếp.
Lắp đặt van cổng
Lắp đặt van cổng

10. Những chú ý khi lắp đặt van cổng

– Cần phải kiểm tra loại van phù hợp với yêu cầu thiết kế, và các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống trước khi lắp đặt.

– Lưu ý khi lắp đặt van cần làm sạch khoang bên trong van và bề mặt gioăng, Kiểm tra bu-lông kết nối liệu đã siết chặt và đồng đều chưa, kiểm tra phần gioăng trục đã ép chặt chưa.

– Khi lắp đặt van vào hệ thống cần phải để van ở trạng thái đóng hoàn toàn.

– Cần phải lắp van Y-lọc trước van cổng để tránh tình trạng cáu bẩn làm kẹt cánh van.

– Chúng ta nên lắp đặt van ở vị trí phù hợp giúp cho việc vận hành, kiểm tra sửa chữa và bảo trì van.

– Lắp đặt van đúng hướng của dòng chảy theo chiều mũi tên thể hiện trên thân van.

– Cần xiết các bu-lông đủ lực không quá chặt tránh tình trạng gãy vỡ mặt bích kết nối và làm hỏng giăng làm kín sẽ gây ra hiện tượng rò rỉ nước ra ngoài.

– Đặt biệt cần phải vận hành thử nghiệm van khi lắp đặt xong, để chắc chắn một điều là van được hoạt động một cách trơn tru, đĩa van không bị kẹt vào thành đường ống hoặc mặt bích.

Cách lắp đặt van cổng
Cách lắp đặt van cổng

Toàn bộ bài viết trên đây là những kinh nghiệm tôi học được trong những năm làm về ngành van. Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về dòng van cổng để các bạn có thể lựa trọn được dòng van phù hợp nhất với hệ thống của mình. Qúy khách quan tâm tới sản phẩm vui lòng liên hệ qua hotline: 0865909568 (Zalo) để nhận báo giá của sản phẩm bạn đang cần.