Cách tạo ra khí nén?

Cách tạo ra khí nén?

Cách để tạo ra khí nén thông thường thì chúng ta sẽ có 2 cách: Thứ nhất chúng ta tạo ra khí nén bằng cách thức thủ công, sử dụng các đồ dùng đơn giản nhất để tạo ra 1 thiết bị khí nén. Cách thứ hai tạo khí nén bằng phương thức tự động bằng máy khí nén. Khí nén được tạo ra từ hệ thống máy nén khí, bình tích áp và thiết bị xử lý khí nén.

Cách thứ nhấy tạo ra khí nén bằng cách thủ công

Cách tạo ra khí nén đơn giản

Để tạo ra được khí nén chúng cần phải chuẩn bị một số dụng cụ tự chế có thể lấy từ các ống, chai, các đồ vật mua được ở các cửa hàng tạp hóa. Thường thì để tạo ra khí nén đơn giản chúng ta sẽ tạo ra chúng từ các chài nhựa kín kết hợp với các ống, chai hoặc van một chiều. Ngoài ra chúng ta còn có thể sử dụng lốc tủ lạnh kết hợp van một chiều để tạo một máy nén khí đơn giản và nhanh chóng

Cách thứ hai tạo khí nén bằng phương thức tự động bằng máy khí nén

Tạo khí nén từ máy nén khí

Tạo khí nén từ máy nén khí

Máy khí nén sẽ trực tiếp tạo ra khí nén, tùy thuộc vào từng loại máy khí nén và loại khí nén được sử dụng để làm gì. Các máy khí nén có thể là máy khí nén trong khu công nghiệp, máy khí nén trong dân sinh, máy khí nén trong y tế,… nhưng công dụng chung là đều cấp khí nén đến các hệ thống khí nén để phụ vụ cho công việc một cách tự động và dễ dàng. Thường thì những loại máy khí nén sẽ có máy khí nén pistong, trục vít, ly tâm, cao áp.

Bình tích áp khí nén

Bình tích áp khí nén

Bình chứa áp suất khí nén còn được gọi là bình tích khí nén, chúng có nhiệm vụ dự trữ khí nén sau khi nó đã được máy nén khí tạo ra và cung cấp cho các hệ thống cần được sử dụng khí nén, để giúp hệ thống dễ dàng hoạt động, trong nhiều trường hợp thiếu hụt khí nén, bình tích có nhiều cỡ lớn nhỏ, có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều nơi và vị trí khác nhau giúp cho việc sử dụng một các tốt nhất.

Bình tích khí nén chúng còn có công dụng tuyệt vời đó là làm ngưng tụ hơi nước, làm sạch các bụi bẩn của khí nén trước khi chúng được cung cấp cho các hệ thống sử dụng khí nén, ngoài ra chúng còn có thể làm giảm nhiệt độ, làm mát khí khi cấp cho các máy sấy khí, lọc khí,…

Thiết bị xử lý khí nén

Thiết bị xử lý khí nén

Thiết bị xử lý khí nén đây là một loại thiết bị để làm sạch khí nén cụ thể làm loại bỏ bụi bẩn, hơi nước, cặn dầu mỡ, các chất bẩn có trong khí nén… điều này giúp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của khí nén chứa tạp chất như tạo ra ăn mòn, rỉ sét, kẹt hệ thống, vì thế nên thiết bị xử lý khí nén có nhiệm vụ rất quan trọng.

Thông thường thì hệ thống xử lý khí nén được chia làm 3 bước:

Bước đầu: Lọc khí khô, giai đoạn này chúng sẽ dụng bộ phận lọc khí khô để loại bỏ các bụi bẩn khô có trong khí nén đi ra bên ngoài.

Bước thứ hai: Tác nước (loại bỏ hơi nước lẫn trong khí nén) dùng thiết bị sấy khô khí nén để loại bỏ những lượng nước bị lẫn bên trong khí nén sẻ biến mất.

Bước cuối cùng: Lọc khí tinh (loại bỏ toàn bộ những tạp chất) loại bỏ tất cả các loại tạp chất, kể cả kích thước rất nhỏ để tạo ra lượng khí nén sạch nhất giúp chúng sử dụng được trong ngành y tế và chế biến thực phẩm.

Ứng dụng của khí nén trong cuộc sống hiện nay

Đối với các nhà máy sản xuất, các lĩnh vực chế biến… khí nén là một trong những phần không thể thiếu để có thể vận hành các máy móc, hệ thống được hoạt động một cách thông suốt, hiệu quả và tiết kiệm được chi phí khi sử dụng.

Để các bạn có thể hình dung được ứng dụng cụ thể của tài nguyên này, chúng tôi sẽ phân tích trong 8 lĩnh vực cơ bản và quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hiện nay.

Ứng dụng trong ngành Y tế

Ứng dụng trong ngành Y tế

Ứng dụng đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là trong ngành y tế. Khí nén được cung cấp sẽ sử dụng với mục đích chữa bệnh cho các bệnh nhân. Khí nén dùng trong lĩnh vực này phải đảm đạt tiêu chuẩn tốt nhất và không có chứa dầu, độ sạch 100%, khô.

Ứng dụng trong ngành dược phẩm

Ứng dụng trong ngành dược phẩm

Trong ngành sản xuất thuốc (dược phẩm) khí nén đóng một vai trò rất quan trọng. Khí nén dùng trong ngành này phải đảm bảo tiêu chuẩn về độ sạch 100%, độ tinh khiết. Nó sẽ dùng để sấy khô các vỏ thuốc, sấy thuốc, vỏ nhộng, tạo môi trường sạch để nuôi cấy các vi sinh vật phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

Ứng dụng trong ngành Nha khoa

Hiện nay thì hầu hết các phòng khám nha khoa của chúng ta đều trang bị các máy nén khí không dầu để có thể cấp oxi cho bệnh nhân khi gặp trường hợp cần thiết, vệ sinh và khử trùng cho các thiết bị và dụng cụ y tế.

Ứng dụng trong lĩnh vực sửa chữa

Ứng dụng trong lĩnh vực sửa chữa

Đối với những nhà máy ô tô- xe cơ giới, trong dây chuyền lắp ráp và hoàn thiện xe hay sửa chữa đều sử dụng đến hệ thống khí nén có áp suất luôn ổn định và độ sạch cao.

Bên cạnh đó, chúng ta không khó khăn gì để có thể bắt gặp các máy nén khí tại gara ô tô, dịch vụ rửa xe, tiệm sửa chữa nhỏ,… Khí nén được sử dụng để bơm căng lốp xe, xịt khô sau khi rửa, vệ sinh nội thất và các chi tiết, linh kiện máy hoặc cung cấp cho máy bơm mỡ, cầu nâng, máy phun bọt tuyết, dùng khí nén để thay dầu,…

Ứng dụng trong khai thác khoáng sản

Ứng dụng trong khai thác khoáng sản

Đối với ngành khai thác khoáng sản: than, vàng, boxit, sắt, đồng… khí nén sẽ là năng lượng chính của các dây chuyền vận chuyển khoáng sản, thăm dò độ sâu, thông gió, cung cấp lượng khí thở ổn định nhất là trong môi trường độc hại, hầm lò và khá nguy hiểm, rất khó nếu chỉ sử dụng mình sức người giống như trước đây. Nhờ vậy khí nén giúp chúng ta đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

Ứng dụng trong công nghiệp chế tạo

Ứng dụng trong công nghiệp chế tạo

Đối với những nhà máy chế tạo, cơ khí thì khí nén sẽ được sử dụng để vận hành các máy móc tời, nâng hạ, thiết bị tự động hóa. Đặc biệt, thời gian tới đây, khí nén còn làm năng lượng để chạy xe, được đánh giá là thân thiện với môi trường.

Ứng dụng trong thực phẩm và nước uống

Ứng dụng trong thực phẩm và nước uống

Ưu tiên hàng đầu của các hãng sản xuất thực phẩm và nước uống đóng chai, nước giải khát đó là dùng khí nén có nguồn từ máy nén khí không dầu và đảm bảo lượng khí nén sạch 100% ko chứa các hạt bụi bẩn. Lượng khí này sẽ sấy khô thiết bị, sấy thực phẩm, sản xuất bao bì chân không, sục khí trong bia…

Ứng dụng trong gia công cơ khí

Ứng dụng trong gia công cơ khí

Trong lĩnh vực sản xuất gỗ thủ công mỹ nghệ, khí nén được sử dụng trong quá trình phun xịt sơn, Pu, đánh bóng gỗ. Hiệu quả mang lại rất cao, nhanh chóng lại tốn ít nhân công giúp giảm chi phí thuê nhân công.

Khi gia công cơ khí, khí nén được cung cấp từ máy nén sẽ giúp súng xiết chặt các bu lông, súng bắn ốc vít hoạt động.

Ngoài ra, trong lĩnh vực thăm dò năng lượng, người ta thường sử dụng máy nén khí để có thể tham dò từ xa. Các chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí tối đa cho việc sửa chữa và bảo trì hệ thống của mình.

Có thể bạn đã biết!!!

Khí nén được tạo ra từ các máy khí nén và chúng thường được sử dụng cho các thiết bị là đầu điều khiển khí nén của các dòng van công nghiệp hiện nay, cụ thể của các dòng van như sau:

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến ở trên sẽ giúp các bạn hiểu được phần nào về khí nén là gì và tài nguyên khí nén có từ đâu. Nắm được cách tạo ra khí nén, các đặc điểm cơ bản của nó để ứng dụng vào trong đời sống được hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.